วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

วิกฤต! ลองกองนราธิวาส ไร้ผลผลิตออกจำหน่ายในรอบ 40 ปี

ข่าวINN นราธิวาส ฝนตก ลองกอง
เจ้าของสวน ลองกอง ใน อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โอด วิกฤตในรอบ 40 ปี ไร้ผลผลิตออกจำหน่าย เหตุฝนตกต่อเนื่อง
นางลัดดาวัลย์ จันทิตย์ เกษตร อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 121/1 ม.3 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ ซึ่งมีนายผิน วงษ์น้อย อายุ 70 ปี เป็นเจ้าของบ้านพัก โดยได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรและแปลงเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บนเนื้อที่ 10 ไร่
นายผิน เล่าว่า ตนเองได้ยึดอาชีพทำสวนผลไม้มาเป็นเวลา 40 ปีแล้ว โดยลองกองซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อในนาม ลองกองตันหยงมัส เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ตนเองได้เกิดแนวคิดในการที่จะต่อยอดไปสู่ผู้ที่สนใจจะศึกษาเรียนรู้การเพิ่มผลผลิตไปยังพื้นที่อื่นๆ เป็นการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาปรับใช้


แต่จากสภาพอากาศซึ่งในปีนี้ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ทิ้งช่วง ทำให้เกิดผลกระทบต่อต้นลองกองเป็นอย่างมาก ลองกองออกผลน้อยมากเพียงแค่ 1% ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนผลผลิตลองกองออกจำหน่ายตามท้องตลาด ในปีที่ผ่านมาลองกองที่นราธิวาสออกสู่ตลาด จำนวน 2,570 ตัน ส่วนปีนี้เพียง 37 ตัน
ส่วนของตนเองนั้น ปีที่แล้วจำนวน 3 ตัน ซึ่งปัญหาเรื่องของธรรมชาติแก้ไขไม่ได้ เพราะเมื่อฝนไม่ทิ้งช่วงทำให้ไม่มีเวลาให้ลองกองแทงช่อดอก ซึ่งถือเป็นวิกฤตในรอบ 40 ปี ลองกองที่ออกผลมามีเพียงได้แค่พอกินในครอบครัวเท่านั้น และในพื้นที่อื่นๆ ก็มีสภาพไม่แตกต่างกัน
ถึงแม้จะหาหนทางในการแก้ปัญหาด้วยการถางหญ้าใส่ปุ๋ยเร่งดอกก็ไม่เป็นผล ทำให้ขาดรายได้ไปประมาณแสนกว่าบาทสำหรับพื้นที่ถือครองทางการเกษตรของ อ.ระแงะ ทั้งหมดรวม 199,788 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ทำสวนลองกองจำนวน 11,583 ไร่และมีเกษตรกรลองกองจำนวน 8,000 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น